Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Diện mạo trên Facebook – tôi và bạn, tình thân trên mạng ảo


( Chiều chúa nhật, tôi lại viết văn mạng…. cho tôi và cho bạn bè)

Chợt nghĩ sao trước kia mình không thích Facebook, có thể nó không nhiều đề mục như blog, gần với thiết kế của trang Web. Nó được thiết lập dường như ưu ái cho giới trẻ nhiều hơn, để phù hợp với cuộc sống đa dạng, xáo động, diễn ra nhanh chóng mỗi ngày.

Nó cũng đầy đủ các phần, có một trang chủ luôn cập nhật những bài, ảnh bạn bè đăng. Một trang cá nhân gồm thanh trạng thái ( status ) để có thể viết bài, ý kiến dài ngắn, nếu thích thì kèm thêm hình. Face lại có một phần riêng về album để post những hình ảnh lớn nhỏ, nhiều ít tùy ý. Có cả phần tin nhắn để trao đổi riêng, nhưng tôi ít dùng vì hàng ngày phải đi làm, lo cho cơm áo gạo tiền, chi trả bills hàng tháng muốn mệt xỉu… đâu có thời gian mà chat chit... FB còn có Like để khi bạn bận hoặc buồn tình không thèm hay không dám có ý kiến thì bấm Like để cho biết mình có tồn tại.

Có điều là ở trang cá nhận, nếu được ai thương mến gắn tab cho, nhất là được nhiều người gắn, gắn tự động một cách thường xuyên thì trang của bạn trở thành trang của “chùa” hoặc là của ai đó….Thế nên, trên thanh trạng thái, tôi thường để ẩn bài, ý kiến của bạn..., dù có quí mến ai lắm, tôi cũng chỉ để một, hai ngày….. vì bài của mình vốn dỡ, ảnh thì chụp đại trà… chắc chắn bị đè bẹp bởi những cái bóng hay hơn, có nước chỉ còn cho ma vào xem. Sống cũng phải làm bộ có nguyên tắc chứ, nguyên tắc chỗ trang riệng của mình. Nhưng tôi vẫn tôn trọng bạn, không xóa, chỉ để ẩn, người xem vẫn có thể thấy nơi khác, như ở trang chủ…

Còn về Friendlist có người lên đến mấy ngàn, nhất là ở mấy sao Face hoặc người của quần chúng….. Tôi là người của bạn bè, nên tạm thời tự ấn định con số trên dưới 500. FB cho kết bạn gần như vô hạn định chứ không như blog Yahoo 360 hay Multiply, tui cũng có máu tham, ngu gì kết ít bạn nhưng nhiều qúa thì chắc chết. Lâu lâu cũng phải xóa người này, thêm người nọ ….. vì ngoài đời cũng thế, thích thì chơi, không hợp thì thôi chơi…. , ảo và đời như một. Nhưng những bạn trong FL như bạn học, bạn cũ ngoài đời, những người tôn trọng, bạn sao Face thấy khoái, bạn có chút thấu hiểu, đàn em dễ thương, bạn thân mến thấy thích, bạn mới thường qua lại …..thì không bấm bỏ kết bạn, dù trong số đó, có người chẳng bao giờ thèm đếm xỉa gì tới tui……. Sống cũng làm bộ có nguyên tắc chứ. Nguyên tắc chơi với bạn.

Bạn học, bạn cùng thời tìm gần chết chỉ có mấy đứa như Phuoc Lanh Vo , Nguyễn Thị Minh Thu, Hien Ho, Hiep Dang, Rose Berg …. , có hai đứa này không bao giờ nói năng gì: Van Sanh Mai, Nguyen Phi Hung, còn Phong Pham thì có cơn, lúc nói lúc không…làm sao mà xóa tên chúng được. Bạn ngoài đời, những người tôn trọng thì có Manngoc Ninh, Lang Tu Sai Gon, …vợ chồng Nguyễn Du, Thu Thảo Trần, Phạm Thiên Thư…. Sao Face thấy khoái, người nổi tiếng thì có Ngô Thị Thu BA, Phạm Thị Hoài, Huong Tho Vu, Hà Giang…. Bạn thông cảm, thấu hiểu thì như Ha Nguyen, Ngọc Yến, Maria Easter, Hoạn Thư, Lan Trần , Xuyến Mai Kim, Đinh Quang Tuyết, Đinh Thị Thu Vân, Nguyen Minh Huong, Ly MN , Phi Loan Nguyen, Ttm Gốc Mai….. …… . Đàn em dễ thương thì có Dulcinea Thỏ, Lang Yen, Khuc Thuy Du , Ngáo Ộp , …

Bạn thân mến thấy thích thì nhiều lắm, không kể hết được, đành để chỗ ba chấm như Thân H. Lê , Tu Dinhcong, Nguyễn thị Kim Thanh (Phù thủy Dừa), Ho Lan Huong, Nam Phong, KIm Loan Phạm, Chân Trời Tím, My Nhon, Tongngoc Linh, Thuy Thu Pham ( SG xì tin ), Ngũ Hành Sơn, Nhạc Sỹ Kim Lệ, Zip Zippo, Lê Dũng, (Người già Online), Minh Tran, Phan Thanh Danh, Phuong Le, Thu Nhân , Bống Nhỏ, Chieu Chieu Nguyên, Maria Thoa Nguyễn, Hong Anh Lai, Trần Trọng Nghĩa, Thu Nguyễn, Hoàng Anh Phùng, Thinh Nguyen, Thư Pháp Quang Lĩnh, …

Bạn mới thường qua lại cũng hơi nhiều như Đỗ Ngọc Oanh, Loi Do, Ái Dung Nguyễn, Nguyen Tuyet Hanh, Lien Nguyen, Thanh Tâm Nguyễn, Bảo Ngọc, Dao Vo, Thái Hà, Đỗ Quyên, Thu Anh, Tư Văn Nghệ, Cuc Huong, Nguyễn Phương Loan, Hoa Nguyen Phu, My Mai, Khanhly Vuu, Hong Hanh Lai, Hai Be, Thanh Nhan Ho, Nguyen Van Danh, Bích Phượng Lê Minh, Nguyễn Thị Hồng, Minh Ha Tran, Hang Vuong, Gemini Nhi, Bác Sĩ Lợi, Huong Pham, Tam Nguyen

Bạn của tôi chỉ bao nhiêu đó, đời và ảo, ảo và đời nhập một.

Khi còn ở blog Yahoo 360 trong phần sở thích tôi có ghi, thích cơm, thích phở, thích hủ tiếu… thích đủ thứ, bị trách là…. “ sao thích lắm thế”. Cuộc đời mà, nên có yêu thương, cảm mến về vẻ đẹp của tâm hồn, của nhan sắc, khi thì thích cái này, khi cái kia, lúc cả hai. Thiển nghĩ, xúc cảm của con người từ nghĩ suy mà ra, mà nghĩ suy dường như theo qui luật, qui luật vận động, biến chuyễn, đổi thay không ngừng nghỉ. Một khi nghĩ suy ngừng lại hẳn, cảm giác bất biến, chỉ còn thân xác, lúc phải ra nghĩa trang….

Đàn ông thấy gái đẹp, gái hiền, gái cá tính… không thích, không khoái mới là chuyện lạ. Nhưng, như có lần bộc bạch, sống đã từng tuổi này rồi thì ai cũng có chồng, có vợ, có người yêu thương….và những chung đụng trong cuộc sống gia đình, đã qua những ngày tháng thăng trầm, qua cuộc sống ở những giai đoạn khó khăn nhất …thì tình yêu, sự yêu thương chồng vợ, con cái… đã trở nên quá sâu sắc không có gì có thể thay đổi được. Những cãi vã hoặc bất đồng nếu có trong mỗi cuộc sống gia đình rồi cũng qua nhanh. Tình cảm trên mạng thường là tình bạn, nó có thể trở nên đậm đà bởi sự chân thành và thấu hiểu. Sao không giữ cho đẹp những mối giao tình ấy…

Ở bài văn mạng trước, có người hỏi tôi về những cái tên , Kim Quyen Huynh, Tran Ngoc Vi, Dung Thong Ong, Tiểu Tuyết, Tam Be, Mshc Mạc sầu , …...ghi ở đoạn cuối, sao không phải ai khác trong FL, mà là họ. Tôi cũng muốn ghi thêm nhiều hơn nhưng không thể, cứ coi như là lời tiên đoán thiếu cơ sở.

Cái tên Kim Quyen Huynh thì là do tình cờ đọc một truyện ngắn của cô trên mạng, thấy hay hay, cô viết có tình, nên định hôm nào xẻ thịt chim quyên đồng bằng…. ra nhậu. Còn Tran Ngoc Vi thì là ảnh và thơ, thơ và ảnh, thấy có những tấm ảnh đẹp, vần thơ đều đặn….Còn Dung Thong Ong là từ lời phản hồi cho bài viết “ Góc lặng của một cô đào”, anh ấy phê tôi… nhưng tôi không giận mà thấy thích vì anh có thể đúng. Tôi nhận ra bên trong lối hành văn điêu luyện của anh là một con người từng trải, sâu sắc, có đam mê… tôi lần theo đến trang cá nhân và thấy đúng là như vậy. Còn Tiểu Tuyết, còn trẻ nhưng có cái cảm về bài viết, về ảnh phiêu phiêu, lâng lâng, nhẹ nhàng. Còn Tam Be thì là do nét đẹp tươi trẻ, hồn hậu, hiền lành của một cô gái ở miền tây sông nước, thì ra cô ấy cũng là mẫu cho mấy anh nhiếp ảnh ngắm nhìn, tìm cảm hứng sáng tác.

Với cái cô Mshc Mạc sầu thì hơi quái chiêu. Cô là họa sĩ trẻ một con, dáng người thon thả, xinh đẹp. Cô khá thành công khi chơi Face vì có nhiều người vào xem và comments sau mỗi status, cô viết thường ngắn và có một, hai ảnh minh họa. Cô viết nhiều lúc rất tục mà thực với lối chơi chữ, nói lái, liên kết liên tưởng độc đáo …. phải nói là khiến người đọc bạt vía, kinh hồn, ngắc ngứ đến ngất ngây,….và cô cũng có những tâm sự thương cảm. Gần gây cô lấy nick là Mạc sầu khiến tôi nhớ đến Lý Mạc Sầu trong “ Thần điêu đại hiệp”, cô gái xinh đẹp hận tình thù đời. Bởi thế có qua xem bài của cô viết thì cũng chỉ dám đứng nhìn nhìn, bấm Like hoặc comment kiệm lời… Chứ chọc giận, cô ấy mà tuốt kiếm ra, không sức đầu mẻ trán thì cũng thành “hoạn”.

Đủ thấy tôi thích đủ thứ rồi chứ.
Facebook, một chiều lãng đãng tự sự và tâm sự với bạn bè….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét