Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Những người bạn của tôi


( Cuối tuần hơi bị rảnh nên viết vội về một điều gì đó, chứ cứ post hình hoài chắc người ta xem phát ngán. Tạm gọi là văn mạng, một stt dài, nghĩa là cũng chỉ viết đại, nghĩ gì viết nấy ….. he he. )

Tuy không ít tai tiếng, nhưng thế giới mạng đã đem lại nhiều điều vô cùng kỳ ảo, mở ra một không gian vô cùng rộng lớn, không bị cách ngăn bởi con suối, con sông, bởi biển lớn, bởi những cây số xa gần. Trong đó, Facebook thật thú vị.

Từ đây, tôi đã gặp những người bạn xa xăm, mờ ảo…. mà gần gũi, chân thật, thân tình. Chân dung của họ qua ảnh đôi lúc mờ mờ ảo ảo, tuổi tác không biết có đúng không, còn hoàn cảnh sống thì càng mù mờ….. nhưng cần gì biết nhiều… bởi người ta thường nói “ văn là người”, hay nói đúng hơn là ở những comment ngăn ngắn, những stt tâm tình…. cũng đủ lắm rồi, qua đó cũng có thể hiểu được chút ít về những con người ấy, về tính nết, tâm tình, về niềm vui, hạnh phúc, về nỗi buồn, khổ đau….những nỗi niềm sâu thẳm tận đáy lòng. Tuy vậy có những trang mà khi ghé qua, tôi chỉ xem xem, quan sát, chứ chẳng dám comment gì, hoặc nếu có thì cũng rất kiệm lời, gõ vài từ …. vì chưa biết họ thế nào, nhất là ở những trang quá nổi tiếng…..
Nói đến bạn bè trên mạng, thì phải kể đến cái thời còn Blog Yahoo 360, lúc đầu tôi dùng nick “anh hai”, bởi nghe người ta gọi mình là anh hai cũng khoái, vả lại mình đúng là anh hai mà, anh hai trong gia đình và anh hai cả những băng nhóm “ xe ôm” ở Ngã sáu Cộng hòa SG ngoài đời ….. . người ta tin như vậy. Nhưng “anh hai” không phải là một cái tên, có vẻ như sợ gì, phải dấu tông tích, không thật…Thế nên đành khai tên ra : Nguyễn Đông A.

Cứ như thế đến bog Multiply, tôi có được vô số bạn bè, trong đó có khá nhiều người thân tình, thường lai rai qua lại trao đổi, chia sẻ, tán gẫu…. như Thân H. Lê, Kathy, Tunyeu, Mai Ngố, BờM, TT Hùynh, Fiona, Trang Hạ, Song Chi, May MN (Maria Easter )…, dù chưa bao giờ một lần vinh hạnh được gặp mặt. Rồi kết giao với nhóm Nha Trang như Ha Nguyen ( vợ nhà văn Thế Vũ ), Ngọc Yến – Khánh…., nhóm này chắc cũng ớn tui lắm, vì lúc ấy hay viết đến vấn đề nhạy cảm, viết truyện thì viết bậy…. và nói năng thì có lúc hơi báng bổ, sỗ sàng…. Nhưng rồi họ cũng thân tình lúc nào không biết…. Rồi quen biết đến những người khác như Ho Lan Huong, Gió Heo May, Nam Phong, Kim Loan Phạm, Chân Trời Tím, Mi nhon, Tongngoc Linh, Khuc Thuy Du, Ngáo ộp, Ngũ Hành Sơn, Nhạc sĩ Kim Lệ, Zip Zippo , Quasimodo, Lê Dũng (Người già Online), Minh Trần, Phan Thanh Danh, Phuong Le, Thu Nhân , Bống Nhỏ, Chieu Chieu Nguyên ….. vẫn là cái kiểu qua lại chọc phá, quậy quọ… nhưng cũng có trao đổi, sẻ chia,…. Trong số ấy, giờ thì người còn, người mất, người không biết ở đâu…

Rồi đến Facebook, lúc đầu tôi không thích nó lắm vì thấy nó có vẻ hợp với trẻ hơn, nhưng có còn hơn không, rồi cũng thích ứng được. Tôi có thêm được những người bạn, trong đó cả những người tôi từng quen biết, sống hoặc làm việc chung, hoặc gần gũi, hay đã gặp qua ở đâu đó như Maria Thoa Nguyễn, Trần Trọng Nghĩa, Tam Nguyen, Thu Nguyễn, Hong Anh Lai, .... Manngoc Ninh, Lang Tu Sai Gon….Tình cờ gặp lại cả bạn học thời niên thiếu, thật là mừng vui hết cỡ như Phuoc Lanh Vo, Hien Ho,Đặng Hữu Hiệp, Rose Berg,….. bởi tình bạn thời cắp sách lúc nào cũng vô tư, đáng quý. Phần lớn họ đều trở thành ông, thành bà… vì thấy họ chỉ thường khoe cháu nội ngoại, chứ không khoe con cái, chồng vợ, …

Và lại có thêm những người bạn mà tương lai có thể trở nên thân tình hơn, bởi bước đầu đã có được sự thấu hiểu, trân trọng … như Hoạn Thư, Lan Trần , Xuyến Mai Kim, Đinh Quang Tuyết, Đinh Thị Thu Vân, Nguyễn Minh Hương, Ly MN , Phi Loan Nguyen, Ttm Gốc Mai….. cũng có thể rồi sẽ có thêm Kim Quyen Huynh, Mshc Mạc sầu , Tam Be, Tiểu Tuyết, Con Đường Hoa Nắng...bởi lẻ trong cuộc đời này luôn cần được mở, mở lòng….. để có những tri âm mà Facebook là cầu nối. Facebook là thế đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét