Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Sự đau khổ tột cùng trong tình yêu qua phong cách thơ


Định không viết gì nữa vì viết hoài, viết dài, viết dỡ….. chắc là người ta đọc đến phát ngán. Nhưng rồi lại mềm lòng, nên lại viết, viết theo kiểu cảm nhận của riêng mình, trước hết là cho mình…. Viết về phương cách thể hiện thơ, một phong cách nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân ở ba bài thơ mới nhất của Đinh Thị Thu Vân.

Ở bài “ RU NGOAN” viết theo theo thể thơ lục bát truyền thống. Mở đầu bài thơ mới đọc xem chừng có vẻ nhẹ nhàng, có cảm giác nghe như tiếng gió lay nhẹ, khe khẻ, tiếng ru đong đưa qua lại, như lời thủ thỉ tự lòng…. qua hình ảnh thơ độc đáo.

“gối đầu lên chân em đi
khép ngoan anh nhé rèm mi lặng buồn
em lần khuy áo mà thương
sâu trong lồng ngực anh dường như đau…”

Nếu có máy ảnh trong tay và chọn được góc nhìn thích hợp, chắc là tôi cũng sẽ ghi lại được cái khoảnh khắc đẹp ở không gian đó. Nhưng về hình ảnh trong thơ, tôi lại quan niệm rằng đó là hình ảnh thuộc về nghệ thuật, nó được tạo ra trong không gian, thời gian nghệ thuật, nó là động, có thể biến đổi…. giúp người ta mường tượng, liên tưởng ra nhiều điều.

Hình ảnh “em lần khuy áo mà thương…. ” là động tác từng bước, nhẹ nhàng, tay cô gái lần lượt lướt qua khuy áo ở trên mình người yêu, mà đầu chàng thì lại đang gối lên chân nàng….Có phải là vuốt ve, mơn trớn trên lớp áo bên ngoài rồi thương cảm cho chàng, cho mình. Tôi thử đẩy hình ảnh vào thế trần trụi dể hiếu thấu thơ của Thu Vân hơn. Cô nàng lần theo “ khuy áo” là để “ cởi” hay “cài”, điều gì đã diễn ra trước hoặc sau đó…., Thu Vân ơi là Thu Vân… Tôi cho rằng hình ảnh thơ ở đây rất đẹp, gần gũi, lãng mạng, hình ảnh của tình yêu, hạnh phúc.

Nhưng tiếp theo là gì, “ là những âu yếm, chia sẽ, thấu hiểu, cảm thông, mơ ước…. ”? Tôi cảm nhận là những câu thơ tiếp theo xoáy rất sâu vào lòng người, khiến người đọc bức rức đến xốn xang. Nhưng vẫn chưa dừng lại, nỗi niềm u uẩn, điều đau khổ trong tình yêu được Thu Vân đẩy lên thật cao, sâu… qua sự chuyễn ý đột ngôt của cụm từ “ ru oan”, “em ru anh, để ru oan đời mình !”. Như một người đọc đã viết “khiến người đọc ngẫn ngơ với nỗi oan nào đây? Oan trái,oan nghiệt,oan khiên hay oan tình? Một bài thơ mà khi đã đọc rồi là phải đọc lại. Môt bài lục bát không dài nhưng khiến bạn đọc thấm thía…”.


Còn trong bài “EM LÀ SÓNG EM TRỞ VỀ VỚI SÓNG ” thì với lối viết quen thuộc của Thu Vân, tôi chú ý ngay đến cụm từ “ đã trót”, “ đã trót” đã lần theo cả một cuộc tình dài ngày. Vẫn là phép tu từ lập từ, lập ngữ trong phong cách nghệ thuật thơ của Thu Vân mà tôi đã từng nói đến vài lần. Cụm từ "đã trót" lập đi lập lại, dồn dập, ấm ức, u uất, day dứt....Cô “ đã trót”, lỡ dại yêu nên đành chịu buồn khổ …Những hình ảnh so sánh với cách dùng từ tài tình cứ tuôn trào ra liên tu bất tận….. để giải thích một điều là cô không dừng lại được nữa, “dẫu rất biết, mà không dừng được nữa !”.

Cô yêu đến tận cùng, cho đến khi không còn tồn tại nữa cũng vẫn là cho anh ấy, dù chỉ là “bèo bọt”, trông đợi “mòn mỏi”. “ hão huyền”. Sự đau khổ phải chăng cũng đã được đẩy đến tột cùng.
“ em là sóng, em trở về với sóng
em là mây, đành mãi kiếp mây trời
là nước mắt, em về bên nước mắt
là cát bụi dưới chân người, thôi đành cát bụi...để anh vui ”


Trong bài “C Ó T H Ể B U Ồ N H Ơ N K H Ô N G ” lại là tiếng nghẹn trong lòng.
Một nghệ thuật làm thơ khác, cô rót chữ, ngắt quãng từng dòng thơ và cũng là sự đau khổ trong tình yêu. Tôi thấy vần “át” trong “ tận khát” và “ đắng rát”, cùng thanh sắc, bản thân chúng dường như cũng góp phần đẩy được sự đau khổ lên cao.

Ở bài này tôi lại muốn cảm nhận thơ qua cách sử dụng từ ngữ của Thu Vân. Tôi chú ý đến từ cuối ở dòng thơ đầu và cuối ở bài thơ, từ “ mắt”. Là từ “ mắt” chứ không phải là nước mắt, khả năng chắt lọc, sử dụng từ của cô khá sáng tạo và tinh tế. Nước mắt đã hết rồi, mất rồi, cạn kiệt…

Tôi lại chú ý đến khổ thơ:
“tôi làm sao có thể tự chôn mình
chôn chết những bài thơ
chôn sao hết những lời yêu tơ lụa...”

Chôn mình, chôn thơ, chôn “những lời yêu tơ lụa...”, có thể sao ? Sao có thể chôn những lời yêu thương dịu êm, mượt mà như nhung như lụa. Cô như giẫy dụa tìm cách thoát ra khỏi lưới tình….Chôn để quên, để bớt khổ đau….. nhưng chôn không được, phải tiếp tục chịu khổ đau và tạm an ủi bằng triết lý nhân quả là do “ kiếp trước” “ vay”.

Chỉ với bài thơ ngắn ba đoạn, sáu khổ kiệm lời mà vẫn đẩy được sự đau khổ lên cao….
Ba bài tnơ với ba kiểu viết khác nhau nhưng vẫn thế. Thơ của Thu Vân là thơ tình yêu đau khổ đến tột cùng.

https://www.facebook.com/dtthuvan?fref=ts


  1. 1 chia sẻ
  2. Bình Luận
    • Hoàng Anh Phùng
  3. Hoàng Anh Phùng Sự cảm nhận tuyệt vời thơ
  4. Phuong Phuong Nguyen
  5. Phuong Phuong Nguyen Bai viet that hay va tham thia ve tho cua chi Đinh Thị Thu Vân...Cam on anh !
  6. Manngoc Ninh
  7. Manngoc Ninh Đọc lời bình của A. Nguyễn Đông A bổng dưng tôi lại muốn đi vào giấc mơ sâu hơn ... say hơn ... Vì đau khổ tột cùng sẽ tận hưởng sung sướng tuyệt đỉnh!
  8. Nguyễn thị Kim Thanh
  9. Nguyễn thị Kim Thanh Lời com cũng tuyệt k thua gì stt
  10. Nguyễn Đông A
  11. Nguyễn Đông A Hoàng Anh Phùng.... chỉ là cảm nhận riêng .... viết nhất thời thôi....hihi. Chúc vui
  12. Nguyễn Đông A
  13. Nguyễn Đông A
  14. Nguyễn Đông A Manngoc Ninh thì " đi vào giấc mơ sâu hơn ... say hơn ... ", có ai cản đâu.. hihi.
  15. Nguyễn Đông A
  16. Nguyễn Đông A Nguyễn thị Kim Thanh..... nhất là còm của Manngoc Ninh.... hihi. Chúc đầu làm việc hiệu quả.
  17. Hoạn Thư
  18. Hoạn Thư Người làm thơ. Người đọc thơ và cảm thơ. Người làm bạn với Nguyễn Đông A đều rất tuyệt. Cảm ơn anh vì tất cả.
  19. Nguyễn Đông A
  20. Nguyễn Đông A .... không phải Hoạn Thư cũng ở trong Friend List sao.... hihi. Chúc đầu tuần tươi vui.....
  21. Hoạn Thư
  22. Ttm Gốc Mai
  23. Ttm Gốc Mai Soi rọi đến tận cùng !
  24. Hien Ho
  25. Ly MN
  26. Ly MN Khoảng lặng !
  27. Maria Thoa Nguyễn
  28. Maria Thoa Nguyễn Cảm nhận thấm thía!!
  29. Nguyễn Đông A
  30. Nguyễn Đông A Ttm Gốc Mai, Hien Ho không dám nhận là bình thơ, chỉ là một comment hơi dài ghi lại cảm tưởng, suy nghĩ riêng của mình về thơ.... Chúc vui.
  31. Nguyễn Đông A
  32. Nguyễn Đông A ai cũng cũng có khoảng lặng cho riêng mình.... chắc Ly MN cũng vậy chứ.....
  33. Nguyễn Đông A
  34. Nguyễn Đông A Maria Thoa Nguyễn.... hi hi. Chúc cô giáo đầu tuần vui, hạnh phúc.... bên cháu nội.
  35. Nguyễn Thị Hồng
  36. Nguyễn Thị Hồng Bạn bình thơ hay nói cách khác là viết văn theo cảm nghĩ cá nhân mình nhưng đã thu hút mọi người theo từng dòng cảm nghĩ của bạn,cạm ơn bạn đã cho mình một tí bâng khuâng....
  37. Ly MN
  38. Ly MN Em tuy không giỏi Văn thời cắp sách , thời của em văn thơ bị xáo trộn , nó mang âm hưởng cũa một thời chuyển động liền tù tì lúc mảng trắng , lúc mảng đen Và sau đó là học thuộc lòng ....!!!
    Vì lẽ đó sự cảm nhận thì em đọc , em hiểu , nhưng phân tíc
    h như anh Nguyễn Đông A thì em chịu Biểu tượng cảm xúc frown . Trên FB , cho dù với mọi người nó là một trò chơi ảo , và càng nhỏ tuổi thì khái niệm về FB rất hời hợt , chỉ bông đùa , vô vị , đôi khi còn gieo hoạ cho cá nhân , nhưng thú thật , ở những người ở độ tuổi trung niên , cái tuổi đã từng trãi nghiệm nếm nhiều mùi vị cuộc đời , được xem một biểu cảm nghệ thuật qua hình ảnh , văn thơ hay lời tự sự cuộc đời một ai đó thì em không khỏi trầm ngâm , em không biết mình già đi tự bao giờ , chỉ biết khi những gì chạm đến con tim của mình , thì cảm xúc đó luôn để lại trong em sự sâu lắng ....!!!!
    Em rất vui khi đã quen được các anh chị như thế này , sẽ còn học hỏi nhiều , lắng nghe nhiều và xin cám ơn mọi người vì trong cuộc đời có một nhân duyên để san sẻ tình người với tất cả tấm lòng chân thành .
  39. Nguyễn Đông A
  40. Nguyễn Đông A
  41. Nguyễn Đông A Ly MN "....chỉ biết khi những gì chạm đến con tim của mình , thì cảm xúc đó luôn để lại trong em sự sâu lắng ....!!!!", thế là rất hay rồi.
  42. Rose Berg
  43. Rose Berg Bai viet rat hay !
  44. Nguyễn Đông A
  45. Nguyễn Đông A Rose Berg hihi.... viết đại thôi mà, chúc vui.
  46. Nguyễn Đông A
  47. Nguyễn Đông A Cám ơn các bạn đã bấm Like
  48. Bảo Ngọc
  49. Bảo Ngọc Bài thơ lãng mạn ,tác giả có vẻ luy tình và người cảm nhận thì sâu sát.. Biểu tượng cảm xúc grin
  50. Nguyễn Phương Loan
  51. Nguyễn Phương Loan Bài viết của a hay lắm a Nguyễn Đông A cảm nhận sâu sắc
  52. Nguyễn Đông A
  53. Nguyễn Đông A " lụy tình" hi hi.... chắc không đâu, cô ấy là nhà thơ thành danh đã lâu, có thể là nghệ thuật làm thơ.... hi hi. Chúc vui.
  54. Dam Lien
  55. Dam Lien Cảm nhận thi vị và lôi cuốn lắm anh Nguyễn Đông A...
  56. Nguyễn Đông A
  57. Nguyễn Đông A Quá khen, viết linh tinhvậy mà.... nhưng nghe khen khoái quá, cuối tuần vui nha Dam Lien
  58. Lan Hương
  59. Lan Hương Cám ơn anh Nguyễn Đông A đã cho mọi người cảm nhận sâu sắc hơn và hiểu hơn về thơ của chị Đinh Thị Thu Vân.
  60. Nguyễn Đông A
  61. Nguyễn Đông A Trần Thị Lan Hương... Nam phương nữ sĩ.... cây bút tài danh, của hiếm của đồng bằng đấy.... hi hi
  62. Lan Hương
  63. Lan Hương Dạ, em cám ơn anh Nguyễn Đông A đã chia sẻ.
  64. Nguyễn Đông A
  65. Lan Hương
  66. Lan Hương Em cám ơn anh! Chúc anh cuối tuần có nhiều bài viết hay, hình đẹp!
  67. Chi Tran
  68. Chi Tran May quá! Anh mới " định" không viết !!!
  69. Thị Quỳnh Dung Lê
  70. Thị Quỳnh Dung Lê Khen cả hai,thì tôi đã khen rồi! Tôi phát hiện,nhiếp ảnh gia đang méo mos nghề nghiệp đòi chụp ảnh cảnh nóng!nguy hiểm thiệt!hihihi
  71. Như Thanh
  72. Như Thanh Khong phai la binh tho ma la dong cam voi nguoi lam tho den chan to ke toc ... Nguong mo Nguyen Dong A , tu cach nghi den cach viet cua anh qua hay !
  73. Nguyễn Đông A
  74. Nguyễn Đông A
  75. Nguyễn Đông A Thị Quỳnh Dung Lê viết về thời gian nghệ thuật, không gian nghệ thuật và chút liên tưởng mà.....cũng bậy thiệt, he he
  76. Lan Hương
  77. Lan Hương Hôm nay cuối tuần, anh viết về bí quyết chụp hình đẹp nha?
  78. Nguyễn Đông A
  79. Nguyễn Đông A " viết hoài, viết dài, viết dỡ…..", he he Chi Tran
  80. Nguyễn Đông A
  81. Nguyễn Đông A nghĩ sao viết vậy..... hi hi Như Thanh
  82. Chi Tran
  83. Chi Tran Cứ viết thế cho nó lành anh ạ . Biểu tượng cảm xúc smile
  84. Nguyễn Đông A
  85. Nguyễn Đông A cũng dễ bị người ta đánh lắm đó nha Chi Tran
  86. Chi Tran
  87. Chi Tran Bị uýnh thì...giơ xe thồ ra đỡ. Biểu tượng cảm xúc smile
  88. Chi Tran
  89. Chi Tran Uýnh xe thồ...chữ thì như uýnh vào mớ bòng bong biết khi nào thắng thua và ai dám làm trọng tài chứ. Tới luôn thôi anh! Biểu tượng cảm xúc smile
  90. Nguyễn Đông A
  91. Chi Tran
  92. Nguyễn Đông A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét